APPLE CÓ THỂ ĐỐI ĐẦU VỚI NVIDIA BẰNG MỘT CARD ĐỒ HỌA RỜI KHÔNG?
Nguồn: Tạp chí Macworld số 04 năm 2025
Đồ họa tích hợp trên Mac đủ tốt với hầu hết người dùng, nhưng người dùng Mac Pro cần nhiều hơn thế.
Tác giả: Thiago Trevisan
Nếu bạn hoàn toàn đắm chìm trong hệ sinh thái sản phẩm của Apple, có thể bạn đã không để ý đến một xu hướng lớn đang diễn ra trong lĩnh vực máy tính. Không, chúng ta không nói đến trí tuệ nhân tạo – dù đó là xu hướng nóng hiện nay. Đây là một điều thực sự có liên quan đến sự phát triển của AI: card đồ họa.
Bạn có thể thường liên tưởng card đồ họa với game và các hoạt động liên quan đến video, nhưng AI đã có ảnh hưởng lớn đến doanh số card đồ họa. Công nghệ liên quan có thể xử lý tốt các phép tính quy mô lớn của AI. Vì lý do đó, Nvidia – có lẽ là cái tên lớn nhất trong thị trường card đồ họa – đã chứng kiến sự bùng nổ về mức độ phổ biến của các sản phẩm của mình.
Apple đã gặt hái được thành công với các chip dòng M dành cho Mac và iPad. Khi M1 ra mắt (fave.co/3ywYjll), nó cho thấy sự cải thiện ấn tượng so với các bộ xử lý Intel trước đó, và mỗi thế hệ chip M mới (fave.co/4bguJ5f) tiếp tục mang lại hiệu năng vượt trội. Chip của Apple tích hợp CPU, GPU và các thành phần khác, và sự tích hợp này góp phần tạo nên hiệu suất và hiệu quả năng lượng vượt trội của Apple Silicon.
Tuy nhiên, khi cơn sốt card đồ họa tiếp tục với sự ra mắt của Nvidia RTX 5070ti (fave.co/4kjmHfV), chúng tôi bắt đầu tự hỏi liệu Apple có bao giờ thử tạo ra một card đồ họa rời hay không? Các chip M4 hiện tại mang lại hiệu suất đồ họa ấn tượng, và Apple trước đây cũng từng thử nghiệm điều này với các mô-đun AMD Radeon MPX độc quyền dành cho Mac Pro.
Sự tích hợp chặt chẽ giữa phần cứng, phần mềm và trải nghiệm người dùng đã trở thành dấu ấn trong cách làm việc của Apple. Nhưng một card đồ họa rời của Apple có thể giúp giảm bớt gánh nặng trong việc phát hành các bản cập nhật chip cho Mac Pro và Mac Studio – hiện đang sử dụng chip M2 Ultra ra mắt từ tháng 6 năm 2023. Ngoài ra, sản phẩm eGPU Asus Thunderbolt 5 (fave.co/3EZOdiA) dành cho PC cũng khiến chúng tôi đặt câu hỏi liệu Apple có từng cân nhắc làm điều tương tự, hoặc cho phép những thiết bị như vậy quay trở lại trên các máy Mac của họ.
Ý NGHĨA CỦA THAY ĐỔI APPLE SILICON ĐỐI VỚI ĐỒ HỌA
Trước khi suy ngẫm về những khả năng trong tương lai, hãy cùng nhìn lại lịch sử gần đây của Apple và phần cứng đồ họa. Việc chuyển sang Apple silicon không chỉ là cắt đứt mối quan hệ với một nhà sản xuất chip khổng lồ, mà còn loại bỏ AMD và dòng GPU Radeon của họ khỏi hệ sinh thái Apple. Vốn là một thành phần quen thuộc trong máy Mac, đồ họa AMD Radeon từng xuất hiện dưới nhiều hình thức — từ đồ họa tích hợp trong MacBook đến các GPU rời mạnh mẽ dành cho Mac Pro 2019.
Apple từng sử dụng đồ họa Nvidia trong máy Mac, với chiếc card đồ họa Nvidia đầu tiên ra mắt trên Power Mac G4 vào năm 2001. Apple ngừng sử dụng GPU Nvidia vào năm 2013, điều này khiến nhiều người dùng chuyên nghiệp và đam mê công nghệ tiếc nuối. Trước đó, Apple cũng từng dùng card đồ họa ATi, nhưng cuối cùng họ chọn gắn bó với AMD.
Điều này đưa chúng ta đến với Apple silicon. Với dòng chip M, Apple đã chứng minh rằng CPU hiệu năng cao và GPU có thể cùng tồn tại trên một con chip tích hợp, bên cạnh RAM và bộ nhớ lưu trữ. Mục tiêu cuối cùng của thay đổi này là tạo ra một con chip mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng vượt trội. Apple đã thành công.
Ví dụ rõ ràng nhất về sự thay đổi kiến trúc hạ tầng là Mac Pro 2023, với thiết kế vỏ giống hệt Mac Pro 2019 và rõ ràng được thiết kế để sử dụng GPU rời hoặc mô-đun MPX. Chip M2 Ultra, với CPU 24 nhân, GPU 60 nhân, 64GB bộ nhớ hợp nhất và ổ SSD 1TB (trong cấu hình cơ bản), tất cả đều được tích hợp trên một mảnh silicon duy nhất. Hiệu năng đồ họa của M2 Ultra đủ để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng Mac Pro, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn so với các mô-đun AMD Radeon MPX tiêu thụ nhiều điện năng.
Apple cũng từng có thẻ Afterburner, giúp tăng hiệu năng xử lý ProRes trên Mac Pro 2019. Cuối cùng, Apple đã thực hiện điều mà họ cho là lý tưởng: tạo ra một Media Engine tích hợp ngay trong chip M. Vì vậy giờ đây, khi không còn những mô-đun đó, Mac Pro trở thành một khung máy trống rỗng.
CÁC NGƯỜI DÙNG MAC PRO ĐANG BỎ LỠ NHỮNG GÌ
Mac Pro trống rỗng có vẻ như là một thiết kế bị bỏ qua, không có card đồ họa để lắp đặt. Cách mà Mac Pro với chip Apple Silicon được xây dựng hiện nay, nó không thể sử dụng các card đồ họa (fave.co/3CYlE4r) trong các khe cắm PCI Express mở rộng. GPU của Apple được tích hợp vào chip M-series của họ, và công ty không thấy cần thiết phải tạo ra một card GPU riêng biệt và làm giảm hiệu suất cũng như hiệu quả.
Nhưng điều đó cũng có nghĩa là các card của bên thứ ba cũng không tương thích. Với hiệu suất mà Nvidia cung cấp trong dòng GeForce RTX 50 Series mới nhất (fave.co/43fY6mi), hầu hết các chuyên gia nghiêm túc phụ thuộc vào đồ họa có lẽ đã bỏ qua Apple. Mặc dù M4 rất xuất sắc, nhưng nó vẫn không thể so sánh với các sản phẩm của Nvidia trong các công việc nặng. Dòng chip M5 của Apple Silicon có thể cũng không thay đổi được tình hình này. Apple sẽ cần một cách khác để tăng cường hiệu suất đồ họa—nếu họ muốn.
Lịch sử cho thấy, Apple đã cho phép sử dụng GPU ngoài (eGPUs) với các máy Mac Intel. Nhiều người dùng sẽ sử dụng một eGPU gắn với card AMD Radeon RX 5700 XT để tăng cường đồ họa, ví dụ như vậy. Nhưng hỗ trợ eGPU đã bị bỏ khi chuyển sang Apple Silicon—vì vậy bạn có thể ngừng mơ về chiếc eGPU/Dock Asus ROG XG Mobile Thunderbolt 5 đẹp mắt (fave.co/3EZOdiA).
CÓ NHIỀU NHU CẦU TĂNG CƯỜNG HIỆU SUẤT GPU TRÊN MAC KHÔNG?
eGPU Thunderbolt 5 mới của Asus trông ấn tượng, nhưng không thể sử dụng trên Mac.
Sự thật là có thể hiện tại không có nhu cầu trong thị trường để Apple cung cấp nhiều sức mạnh đồ họa hơn—ít nhất là chưa có. Hãy cùng xem xét những người tiêu dùng cốt lõi của Apple, những người phụ thuộc vào hiệu suất GPU và họ khác biệt như thế nào so với phần còn lại của ngành công nghiệp: Đó chủ yếu là các biên tập viên video và các studio sản xuất. Là một người chỉnh sửa video (thường từ các định dạng 6K hoặc 8K Raw), các sản phẩm Apple Silicon hiện tại đã đủ, và một GPU mạnh mẽ hơn chỉ tạo ra sự khác biệt nhỏ. Các bộ mã hóa và giải mã tuyệt vời của Apple cũng xử lý dễ dàng nhiều định dạng phổ biến. Vậy, sự chú trọng ở đây không còn là hiệu suất GPU thô nữa. Còn những người làm việc với việc tạo 3D và các công việc đòi hỏi đồ họa nặng thì sao? Những người dùng này có lẽ đã và đang sử dụng Windows hoặc Linux cùng với nền tảng Cuda của Nvidia, nhưng đối với những người dùng Mac, hiệu suất đồ họa tốt hơn chắc chắn sẽ giúp ích. Nó thậm chí có thể thu hút người dùng quay trở lại macOS, những người đã rời đi vì họ cần sức mạnh hơn nhưng lại nhớ trải nghiệm Mac. Tuy nhiên, đây có thể không phải là một nhóm người dùng đủ lớn để thu hút Apple.
Một card đồ họa như Nvidia GeForce RTX 5080 (được hình minh họa) sẽ trông khá đẹp khi được lắp trong Mac Pro.
Còn về một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, game thì sao? Người tiêu dùng Apple rất thích chơi game, chỉ là theo cách khác so với người dùng PC. Apple gần đây đã nỗ lực đẩy mạnh Apple Arcade, cũng như các trò chơi nổi tiếng như Resident Evil 4. Với ray tracing và hiệu suất đồ họa tốt từ iPhone 16 Pro, Apple chắc chắn đã có nền tảng sẵn sàng.
Về phía PC, game thủ muốn các GPU thế hệ mới vì các tựa game mới nhất yêu cầu ray tracing và độ phân giải cao hơn. Cách mà nhu cầu này được đáp ứng là qua các card đồ họa có thể nâng cấp khi cần thiết. Tôi thấy khó có thể Apple từ bỏ tầm nhìn lý tưởng về một giải pháp Apple silicon tích hợp để giải quyết nhu cầu của người dùng này.
Cũng có một vấn đề về nhận thức: Mac không được xem là một nền tảng chơi game. Trùng hợp thay, nhận thức tương tự cũng được thể hiện với Apple Vision Pro; nó được mô tả là thiết bị năng suất đầu tiên và thiết bị giải trí sau cùng. Mặt khác, người dùng Meta Quest 3 là những game thủ nhiệt huyết, mở rộng tầm ảnh hưởng của nó. Vision Pro có sức mạnh và độ phân giải cho một trải nghiệm game tuyệt vời, nhưng nó thiếu sự thúc đẩy mạnh mẽ từ Apple và các nhà phát triển. Nghe quen không?
Đây là một ví dụ nữa về việc Apple không quá nhiệt tình với thị trường game ngoài những gì họ đã làm, điều này khiến việc áp dụng thẻ đồ họa trở nên khó khăn.
Ngay cả khi Apple tạo điều kiện cho các nhà phát triển muốn tạo ra nhiều trò chơi hơn cho Mac, có khả năng họ sẽ làm điều này trong khuôn khổ hiệu suất đồ họa của Apple silicon.
TƯƠNG LAI CÓ THỂ SÁNG SỦA
Mac Pro đủ lớn để chứa các vi xử lý Apple silicon lớn hơn bên trong.
Không phải tất cả đều là tin xấu cho những người hâm mộ Apple mơ ước về sức mạnh đồ họa lớn hơn. Các máy Mac với Apple silicon đã gây ấn tượng qua mỗi lần ra mắt mới, vì vậy có khả năng con rùa sẽ thực sự chiến thắng trong cuộc đua này – hoặc tiến về phía trước đủ để có hiệu suất tốt mà không cần các giải pháp khác, điều mà họ đã làm được với nhiều người dùng rồi.
Tuy nhiên, quá khứ không thể bị lãng quên. Các mô-đun Afterburner và MPX được cung cấp với Intel Mac Pro cho thấy Apple sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các thị trường ngách. Mặc dù công việc này sẽ yêu cầu một chút sáng tạo kỹ thuật và các triển khai mới của các chip dòng M, Apple có khả năng làm được điều đó, và có vẻ như khả năng công ty có thể cân nhắc thẻ đồ họa độc lập là rất thấp. Nhưng những ngày eGPU hoạt động với Mac có lẽ đã qua lâu rồi. Mac Pro không gặp phải giới hạn về tiêu thụ năng lượng hay kích thước – nó rõ ràng đủ lớn để chứa các Apple silicon lớn hơn bên trong.
Nhưng chỉ vì Apple có thể làm điều này không có nghĩa là họ nên làm vậy. Khi Apple silicon trở nên tuyệt vời đến mức mọi thứ được gói gọn trong một bộ đồ họa mạnh mẽ kích thước Mac mini, liệu người dùng có thực sự muốn một thẻ đồ họa ngoài? Có lẽ là không. Cách tốt nhất là Apple tiếp tục hành trình silicon tích hợp của mình như dự định. Nhưng chúng ta vẫn có thể mơ.